หน้าหลัก > บทความ > เทคนิคขายประกัน ปิดการขายไม่ใช่เรื่องยาก
29
พ.ย.
2561
เทคนิคขายประกัน ปิดการขายไม่ใช่เรื่องยาก
เทคนิคขายประกัน ปิดการขายไม่ใช่เรื่องยาก
                     ในปัจจุบันมีคนไม่น้อยที่ส่ายหน้าหนีเมื่อรู้ตัวว่ากำลังถูกขายประกัน บางคนยังไม่ทันฟังก็ปฏิเสธเลยด้วยซ้ำ ด้วยวิธีการขายของนักขายบางคน ทำให้ทุกวันนี้อาชีพขายประกันถูกเหมารวมว่าไม่น่าเชื่อถือ แล้วคนขายประกันอย่างเราควรทำอย่างไรล่ะ ? สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพขายประกันหรือใครก็ตามที่อยากขายประกัน การที่เราจะประสบความสำเร็จในเส้นทางขายประกันได้นั้น จำเป็นต้องฝึกฝนและพัฒนาทั้งการพูด การสื่อสาร บุคคลิกภาพและทักษะอื่นๆ  เพื่อให้การขายเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ พบกับ เทคนิคขายประกัน ปิดการขายไม่ใช่เรื่องยาก
 

1. เตรียมความพร้อม

                     วางแผนเตรียมพร้อมทั้งเรื่องรายละเอียดสินค้าและศึกษาข้อมูลลูกค้าล่วงหน้า แน่นอนว่าคุณต้องรู้จักสินค้าของคุณให้ดีเสียก่อน หากคุณยังไม่รู้จักสินค้าดีพอ คุณก็ไม่สามารถอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจอย่างถ่องแท้หรือตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ดังนั้นนักขายจำเป็นต้องมีความรู้ในสินค้าหรือประกันต่างๆ อย่างลึกซึ้ง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ตนเอง

                     นอกจากรู้จักสินค้าของตนเองให้ดีแล้ว ยังต้องเตรียมความพร้อมในการศึกษาข้อมูลลูกค้าด้วย ว่าลูกค้าคือใคร?  ประกอบอาชีพอะไร? และเหมาะกับสินค้าประเภทใด? อย่างเช่น ช่วงวัยของลูกค้ามีผลต่อการเลือกนำเสนอสินค้าเช่นเดียวกัน เทคนิคนี้จะช่วยให้คุณเสนอขายได้อย่างตรงจุด ตรงประเด็นและสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าได้ไม่น้อย
 

2. ความจริงใจ

                     สิ่งที่ตัวแทนขายประกันหรือนายหน้าพึงมี คือ “ความจริงใจ”  คุณควรคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับก่อน ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของตนเองเป็นหลัก เมื่อลูกค้ารู้สึกได้ถึงความจริงใจของผู้ขายแล้ว ย่อมไม่เกิดความลำบากใจในการฟัง ทำให้เปิดใจรับฟังและพร้อมรับข้อมูลสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย


3. มีศิลปะในการพูด

                     ทักษะสำคัญสำหรับงานขาย ผู้ที่อยากขายประกันหรือนักขายต้องมีศิลปะในการพูดที่ดี ผู้ฟังจะรับฟังและเชื่อในข้อมูลหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการพูดของคุณ โดยลักษณะการพูดของแต่ละคนล้วนมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน แต่จะพูดอย่างไรให้น่าฟังและไม่ดูเป็นการยัดเยียดข้อมูลแก่ลูกค้ามากจนเกินไป และควรพูดอย่างมีมารยาท-ถูกกาลเทศะ เข้าเรื่องตรงประเด็น ไม่วกไปวนมาหรือออกทะเลไปไกล ให้ข้อมูลสำคัญๆ อย่าง ประกันให้ความคุ้มครองในกรณีใดบ้าง ค่าเบี้ยประกันเท่าไหร่ เป็นต้น 
 
เทคนิคขายประกัน ปิดการขายไม่ใช่เรื่องยาก
 

4. เป็นนักฟังหรือที่ปรึกษาที่ดี

                     นอกจากเป็นผู้พูดที่ดีแล้วยังต้องเป็นผู้ฟังที่ดีอีกด้วย หากคุณพูดอยู่ฝ่ายเดียวโดยไม่ให้โอกาสคู่สนทนาได้พูดเลยคงจะไม่ใช่บทสนทนาที่ราบรื่นเท่าไหร่นัก อาจทำให้คนฟังอึดอัดถึงขั้นอยากเดินหนีหรือวางสายเลยก็ได้ หรืออาจใช้วิธีถามคำถามเปิดให้ลูกค้าได้พูด ได้เล่าเรื่องราวต่างๆ ให้เราฟังบ้าง จะทำให้ลูกค้าพูดคุยกับเราด้วยความไว้วางใจ นอกจากจะทำให้บรรยากาศการคุยกันดีขึ้นแล้ว ยังทำให้เราได้รับข้อมูลของลูกค้าเพิ่มเติมอีกด้วย

                     เป็นที่ปรึกษาที่ดี ก่อนอื่นเราต้องปรับทัศนคติของเราเสียก่อน เราไม่ใช่นักขายธรรมดา แต่เราคือ “ที่ปรึกษา” ของลูกค้า ที่จะช่วยชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นในอนาคตและเสนอความช่วยเหลือในการจัดการความเสี่ยงเหล่านั้น ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ากำลังได้รับคำแนะนำที่ดี ไม่ได้กำลังถูกขายของอยู่
 

5. บุคคลิกและการแต่งกาย

                     ความประทับใจแรก หรือ First impression เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คุณไม่ควรมองข้าม ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารูปลักษณ์เป็นสิ่งแรกที่ลูกค้ามองเห็นและใช้ตัดสินคุณตั้งแต่แรกพบ ดังนั้นเราจึงต้องสำรวจตนเองว่ามีข้อบกพร่องที่ใด และปรับบุคคลิกภาพให้ดียิ่งขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพของคุณคือ การแต่งกาย หากคุณแต่งกายดีความน่าเชื่อถือจะแสดงออกมาตั้งแต่คุณยังไม่เอ่ยปากพูดด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและกาลเทศะด้วย
 

6. มีไหวพริบ แก้ไขสถานการณ์ได้

                     ตัวแทนขายประกัน หรือ นายหน้าวินาศภัยต่างๆ ควรมีไหวพริบและความสามารถในการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ ให้บทสนทนาดำเนินต่อไปอย่างไม่ติดขัด อาจคิดทางเลือกหรือ option เสริมไว้นำเสนอเผื่อในสถานการณ์ที่ลูกค้าต้องการคำแนะนำหรือตัวเลือกมากกว่า 1 จะทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

 
เทคนิคขายประกัน ปิดการขายไม่ใช่เรื่องยาก
 

7. สนุกกับการขาย

                     ในบางครั้งเราอาจจะจริงจังกับงานมากเกินไป ทำให้เกิดความเครียดและกดดันตัวเองในที่สุดทำให้ผลงานที่ออกมาอาจไม่ค่อยดีนัก หากเราผ่อนคลาย คิดในแง่บวก ไม่ใช่ทำแค่เพื่อยอดขายแต่ทำเพื่อประสบการณ์ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและได้แนะนำผู้คน อาจทำให้คุณสบายใจและสนุกกับการขายมากยิ่งขึ้น

และนี่คือ เทคนิคขายประกัน ที่ช่วยให้คุณปิดการขายได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นตัวแทน-นายหน้าประกันวินาศภัย หรือประกันชีวิต  นอกจากนั้นยังให้ความรู้สำหรับผู้ที่สนใจอยากขายประกันได้เตรียมตัวก่อนลงสนามจริงอีกด้วย นอกจากเทคนิคที่กล่าวมาแล้ว ไม่ว่าคุณจะประกอบอาชีพใดก็ตาม  “จรรยาบรรณ” ถือป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เปรียบดั่งนโยบายการบริหารงานของไทยพัฒนา ที่เน้นในด้าน “คุณภาพ” และ “คุณธรรม” ด้วยสินค้าประกันคุณภาพที่หลากหลายและการทำงานอย่างมีคุณธรรม

                     หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่นายหน้า-ตัวแทนขายประกันไม่มากก็น้อย สำหรับท่านที่ต้องการสมัครนายหน้าประกันภัย หรือ สมัครตัวแทนขายประกัน สามารถติดต่อไทยพัฒนา บริษัทประกันภัยที่ให้บริการชาวไทยมานานกว่า 70 ปี มีสาขาเกือบ 40 สาขา และพนักงานกว่า 270 คนทั่วประเทศ เพื่อรองรับตัวแทน-นายหน้าและให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaipat.co.th/Contact/General-Enquiry.aspx


 
Share to Twitter